Tổng kết thị trường và quảng cáo tại Việt Nam 2021, các dự đoán xu hướng cho 2022 từ LongHN

CHO ĐI LÀ MẤT LUÔN !?

5
(6)

Hành vi người dùng đã thay đổi như thế nào sau 2 năm covid và bùng phát lại nhiều lần ở Việt Nam ?

” TRẠNG THÁI BÌNH THƯỜNG MỚI ” – Có lẽ chúng ta hầu hết đều từng nghe đến cụm từ này một lần, nó được sinh ra sau nhiều lần xã hội kiếm soát rồi bùng phát. Khiến cho cuộc sống của người dân sáng tối tắt đèn lúc có lúc không, ngay cả những việc có thu nhập dường như rất ổn định giờ cũng không còn ổn định nữa. Doanh nghiệp thì phải tìm đủ mọi cách để xoay sở tính toán giữa việc kéo hay đẩy hoạt động của công ty trong muôn vàn khó khăn.

Điều này dẫn đến một hành vi thay đổi dễ nhận ra nhất của người dùng cuối tại Việt Nam là thời gian dành cho xem VIDEO GIẢI TRÍ tăng chóng mặt. Chưa có một con số hay đơn vị nào đủ uy tín để thống kê chỉ số này tại Việt Nam tuy nhiên có lẽ trong 2020 + 2021 thì thời gian người dùng dành cho các video giải trí đã tăng gấp 3 thậm chí X lần so với thời điểm trước dịch. Sự gia tăng này giúp các nguồn phân phối quảng cáo trên Video Facebook có cpm đã giảm 1/2 thậm chí 2/3 chỉ còn ~ 2 – 4$ so với 4 – 9$ thời điểm trước dịch. Giá cpm với quảng cáo google – Youtube cũng có lúc giảm 60 70%, nghĩa là số lượng người dùng online và dành thời gian xem video đã tăng 3 – 4 lần.

Lượng người dùng tiktok tại Việt Nam một mạng xã hội video cũng tăng lên chóng mặt, các nhà quảng cáo Facebook cũng bắt đầu dòm ngó đến miếng mỡ béo. Nhưng do còn hạn chế về target, cách thức đặt mua cũng như tương tác với chủ shop, tương tác khách hàng nên thời điểm hiện tại tiktok vẫn chỉ phủ hợp với một số ngành hàng dễ mua dễ bán, như thời trang giá trung cấp trở xuống hoặc gia dụng giá thấp.

Vậy còn hiệu quả của quảng cáo tại Việt Nam thì sao?

Đã từng rất tốt, nửa đầu 2021 là sự trở lại cực mạnh của thị trường thương mại điện tử nói chung và quảng cáo social nói riêng. Mức tăng trưởng của các sàn thương mại điện tử điên rồ chưa từng thấy đã nói lên điều đó, đặc biệt là shopee. Có những học trò tôi bán sản phẩm thời trang cao cấp 2 – 10 triệu / đơn cũng bán ầm ầm như mất trí trên shopee. Woaaaa điều đó chưa từng xảy ra trước đây. Nhiều doanh nghiệp cũng đã nhân được cơ hội này mà tạo ra những bước tiến thần tốc.

Đối với quảng cáo social cũng tương tự vậy, một số ngành hàng bị đóng băng trong 2020 thì nửa đầu năm 2021 cùng trạng thái “bình thường mới ” dường như chớm quay lại hoàng kim: Thời trang trung cao cấp, bất động sản, mỹ phẩm, đông y, nội thất, cây…

Trong 2021 chúng ta đã chứng kiến một unicorn đình đám và siêu mạnh tại Việt Nam có tên: Lương thực. Social Ads đã trở thành một tiệm tạp hoá lớn nhất thế giới với hàng tỷ món ăn vặt, hàng trăm loại đặc sản, nông sản đang quảng cáo bán tràn lan. Thậm chí ngành đó nhu cầu mạnh đến nỗi nó chẳng cần có top ngành nào sất :)) Ai quảng cáo đến sớm thì khách mua, chẳng cần biết người bán là ai.

Điều đáng tiếc nhất là trong lúc một đà tăng trưởng mạnh và liên tục đang được sinh ra sau khi bị dồn nén rất nhiều từ 2020 với nhiều lần cách ly. Tháng 9-10/2021 dịch có dấu hiệu bùng phát lại trên toàn thế giới và là làn sóng thứ 5 tại Việt Nam. Bùng lại đúng vào đầu đông vụ mua sắm cuối năm, cũng là vụ đi chợ lớn nhất của năm.

Kết quả cuối năm 2021: Ngay cả những người giàu thừa tiền cũng ngán ngẩm không còn muốn móc hầu bao. Người càng giàu càng nhiều việc phải lo, chủ doanh nghiệp loay hoay với các dự định tối giản để kéo dài cho doanh nghiệp hay nghiến răng đẩy tạo đà tăng trưởng đột phá cho 2022.

Người thu nhập thấp thì cũng dần kiệt quệ ngay cả với những người có tích luỹ, công việc bấp bênh đang dần trở thành nỗi ám ảnh của mọi nhà.

Top các mẫu quảng cáo sáng tạo và hiệu quả trên Facebook 2021

Xu hướng quảng cáo social của 2022 tại Việt Nam sẽ là gì?

Trong 2020 và 2021 các clip ngắn quảng cáo kiểu mì ăn liền tập trung push sale đã lên ngôi với các kiểu 15s 30s 90s 180s. Đây cũng phù hợp với xu hướng quảng cáo của thế giới, vốn được định hình bởi các nhãn hàng brand đình đám như Cocacola, Adidas, Nike, LV, Gucci…

Nhưng như chưởng môn đã chia sẻ ở trên, xu hướng hành vi của khách hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ sang tab watch thay vì feed, xem video giải trí thay vì dành nhiều thời gian cho bạn bè hay gia đình.

Điều này dẫn đến việc nếu người làm quảng cáo không biết cách hoà tan hành vi của khách hàng với nội dung mình muốn nhồi sọ khách thì rất nhanh sẽ bị khách hàng bỏ qua. Hay nói cụ thể hơn là khi bạn đang lướt newfeed bạn dễ nhẩy sang hành vi mua sắm hơn là đang ở mode giải trí ( nội dung giải trí bao giờ cũng hot và lôi cuốn ) Đồng nghĩa với việc khi nhà quảng cáo phủ ngân sách vào các nguồn phân phối video nếu nội dung của họ chỉ thuần Push Sale bất chấp media chuyên nghiệp hay sản phẩm hay ho như thế nào họ cũng có nguy cơ cao không có chuyển đổi, dù cpm đang ở mức không thể bèo hơn.

Tóm lại thì xu hướng hiệu quả cho 2022 khi làm quảng cáo trên social là phủ các nguồn phân phối video với các dạng video VIRAL KẾT HỢP CÙNG BÁN HÀNG. Có thời lượng dài hơn 2 – 7 phút ( đủ để cuốn hút người dùng ), thay vì chỉ tập trung push sale như thời gian trước đây. Đồng thời thông qua các dạng video này nhà quảng cáo cũng có thể tạo ra các tệp khách hàng có tỷ lệ chuyển đổi mạnh hơn so với cách chạy target thông thường.

Tham khảo thêm: https://longhn.com/ky-thuat-3-buoc-mix-target-content-quang-cao-facebook-de-20d-10k-1-binh-luan-1110.html

Như thế nào là một video Viral kết hợp bán hàng?

Có một case kinh điển mà chưởng môn muốn chia sẻ cùng các bạn.

Bạn đã bao giờ xem một video đánh ghen kinh hoàng trước một cửa thẩm mỹ viện A và cứ khoảng 10 – 15s lại thấy ống kính đá hình qua biển TMV nọ chưa? Nếu có thì chính là nó đấy :))

Một video nhiều ý hiểu thông điệp: Làm đẹp đến nỗi cướp được chồng giàu, Ai không muốn mất chồng thì mau đi làm đẹp, cướp chồng người và cái kết sml, người vợ nội chợ toàn tâm toàn ý cho gia đình và kết quả bị phụ bạc… vân vân và mây mây. Dù người ta có hiểu qua cái thông điệp gì mà họ muốn thì họ vẫn sẽ nhớ brand đấy, nội hàm dịch vụ của brand ăn sâu vào tiềm thức khách hàng qua một con đường ít ngờ đến.

Ví dụ về một video VIRAL KẾT HỢP BÁN HÀNG

Xem video https://youtu.be/yUYqT3a6YAs

Xem đầy đủ video: https://youtu.be/clQsriAT08E

Định nghĩa một video viral kết hợp bán hàng thì có lẽ cũng chẳng có gì mới, nhiều người có thể làm ra dạng video kiểu như vậy. Nhưng chưởng môn chưa thấy ai đưa ra các định nghĩa chính xác các tiền tố, các lớp ngữ nghĩa hay các lớp thông điệp để làm ra 1 video viral kết hợp bán hàng sao cho đúng tiêu chuẩn. Và chưởng môn cũng để dành chủ đề này ở một bài khác hoặc trong buổi livestream cuối năm sắp tới của mình các bạn nhé.

Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây, chưởng môn chúc các bạn có một năm 2022 chiến thắng.

Bài viết này hữu ích như thế nào?

Nhấp vào một trái tim để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 6

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.


CHO ĐI LÀ MẤT LUÔN !?
Subscribe
Thông báo về
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

1 Nhận xét
Mới nhất
Cũ nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Đạo
Đạo
Guest
1 năm trước kia

hay quá

1
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Scroll to Top