Quảng cáo – Học gốc rễ để biết “thêm thắt” cho thành công.

CHO ĐI LÀ MẤT LUÔN !?

5
(3)

Tại sao bán hàng online bằng quảng cáo lại thường bất ổn?

Khi tôi mới làm đào tạo về quảng cáo, tôi khá e ngại nhận dạy các học viên bộc bạch đi học quá nhiều thầy trước đó nhưng đều… thất bại. Một phần vì ngán kiến thức khi quá nhiều và tạp, học viên thực thi sẽ râu ông nọ cắm cằm bà kia. Một phần khác biết đâu sản phẩm của học viên “nát” quá rồi thì sao? Nhưng càng về sau này tôi lại càng suy nghĩ khác, chút nữa tôi sẽ phân tích kỹ hơn, bây giờ chúng ta nói về lẽ thường khi các học viên đi học đã.

Thường cả hai bên học viên hay người làm đào tạo đều muốn đi học/dạy kiến thức mỳ ăn liền, nghĩa là thầy click chuột như thế nào trò ở dưới phệt y chóc để đỡ phải nghĩ, học viên có tín hiệu tốt ngay còn thầy nhận được đông học viên hơn. Đây là lý do mà vài năm nay khoá học quảng cáo mọc lên như nấm rồi lụi cũng rất nhanh.

Khi được tôi hỏi, phần lớn các bạn đi học khoá MFA dù nhiều bạn đã tiêu tiền ads rất khủng nhưng ngay họ cũng chỉ thấy sản phẩm của mình lãi nhiều thì chạy vậy. Lãi nhiều thì cắm đầu chạy, cuối cùng lợi nhuận nuôi quảng cáo hết, ôm lại đống hàng tồn cùng nhân sự mở rộng vô tội vạ phải trả lương. Thị trường tốt không sao, thị trường xấu thì mọi thứ chỉ còn là kỉ niệm.

Đây rõ ràng không phải sân chơi cho những tay mơ mong làm giàu nhanh, để ổn định kinh doanh bằng quảng cáo bạn cần nghiêm túc, hiểu gốc rễ sân chơi mình đang tham gia để tự đánh giá, dự liệu được các vấn đề trước khi lên những chiến dịch test camp đầu tiên sau đó là x ngân sách sao cho phù hợp.

Học gốc rễ bắt đầu như thế nào?

Ở đây tôi muốn nói về phương thức tiếp cận kiến thức và cách thực thi hơn là nói về kiến thức gì, đúng hay sai. Phần lớn các bạn chạy quảng cáo bán hàng khi đi học tôi đều kiêm 2 vai, người làm chủ và nhân sự chạy ads. Có một sự mâu thuẫn rất lớn của tư duy trong 2 vị trí này bởi vì nhân sự chạy ads khác biệt với hầu hết vị trí trong một doanh nghiệp.

Với vai trò làm chủ, các quyết định của bạn sẽ có xu hướng bao quát xây dựng hệ thống, cần tính ổn định của các bánh răng trong doanh nghiệp. Hệ thống mạnh cần bài trừ tính cá nhân, lọc bỏ các nhân sự thích thể hiện bằng cách phá vỡ các định lý chung, cần nhân sự làm đúng trước khi làm hay. Điều này dẫn đến phần lớn chủ doanh nghiệp khi đi học làm ADS hầu như chỉ chăm chăm chú ý đến việc làm theo thầy tiêu bao nhiêu lãi lỗ bao nhiêu, hành trình bên trong thì hiểu lờ mờ hoặc không hiểu gì.

Trong vai trò làm nhân sự quảng cáo do bị chi phối bởi rất nhiều các chỉ số sản phẩm, thị trường, tính hiệu quả, vận hành, update, ngày lễ ngày nghỉ… Vân vân và mây mây. Đủ các thứ để ảnh hưởng đến sự thay đổi của quy mô chiến dịch, cách thức tiếp cận, chiến thuật tiêu tiền hoặc thời gian phủ. Vậy việc kết hợp kiến thức, kinh nghiệm của một người làm quảng cáo vốn không thể có tính ổn định mà cần điều chỉnh “thêm thắt” theo các chỉ số mà họ có thể tiếp cận được, tất nhiên cần giữ lại các quy trình hay các cấu trúc cơ bản nhất.

Nói kỹ như thế, để các chủ doanh nghiệp hiểu muốn học được, làm được gốc rễ và thành công ở trong ngành quảng cáo thì các bạn hãy học nó với một tâm thế: “mình thuê chính mình làm quảng cáo” và mình phải có trách nghiệm giải trình tỉ mỉ quy trình để làm hài lòng chính mình, đừng học / làm ông chủ chạy quảng cáo.

Cụ thể “thêm thắt” là thêm thắt cái gì?

Thêm thắt là thêm xong rồi thắt, nghĩa là khi bạn đã chắc chắn về các điểm mấu chốt, kỳ vọng trong quy trình thì đừng ngần ngại mà ném cho nó một lượng tiền nhất định. Cái hay nhất của quảng cáo là các quyết định của bạn sẽ không cần dựa trên lòng tin. Các chỉ số không bao giờ biết nói dối, chỉ có nhận định, phán đoán của các bạn chưa đủ sắc nét. Sự khác biệt lớn nhất giữa người biết thêm thắt và không là phần lớn họ chỉ chú trọng phần thêm như thế nào cho hay mà quên đi phần thắt. Tiêu 1 đồng đến 100 đồng lỗ ai cũng nghĩ ra đủ vạn các lý do, lãi thì chỉ có loanh quanh là mình hay, sản phẩm hay, thị trường tốt, ông bà phù hộ. Thắt ở đây vốn có 2 nghĩa, chưa chắc đã là cắt giảm ngân sách. Bởi vì một vòng lặp thêm thắt, thêm thắt sẽ nối tiếp liên tục trong quá trình học và làm tối ưu cho quảng cáo cho đến khi tiệm cận hoặc over vận hành của doanh nghiệp. Muốn làm được điều này hiệu quả các bạn sẽ cần tự trả lời được ít nhất 5 câu hỏi.

Quy trình làm quảng cáo của bạn đã đủ chưa?

Chiến thuật bạn chọn chạy cho ngành hàng đã phù hợp chưa?

Phương pháp tiếp cận vấn đế với khách hàng có hợp lý?

Vận hành doanh nghiệp của bạn đã ổn chưa?

Chiến dịch của bạn thắng vì sao? Thua vì sao? Hãy gạch chân ít nhất 3 lý do trọng tâm cho mỗi vấn đề

Tóm lại bài viết này dù không có kiến thức gì chuyên môn nhưng nó sẽ giúp bạn hai vấn đề cốt lõi trong việc học và làm quảng cáo online. Tư duy đúng vị trí thực khi tiếp cận kiến thức quảng cáo và các điểm mấu chốt trong việc biết thêm thắt sao cho hiệu quả từ kinh nghiệm, kiến thức đã có trong quá trình chi tiêu ngân sách quảng cáo. Chưởng môn chúc các bạn thành công hơn nữa trong lĩnh vực mình đã lựa chọn. Đừng quên T2 này mình có lớp MFA ở Hà Nội và mình sẵn lòng giải đáp tất cả các khúc mắc các bạn đang gặp phải bên trên với sự tận tâm và nhiệt huyết nhất vũ trụ. Đăng ký www.chapallthay.com

#Chuongmonlongsat

#Chapallthay

Bài viết này hữu ích như thế nào?

Nhấp vào một trái tim để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 3

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.


CHO ĐI LÀ MẤT LUÔN !?
Subscribe
Thông báo về
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Scroll to Top