Tâm sự VÀNG – THÀNH TẠI ĐỘC QUYỀN, BẠI TẠI ĐỘC QUYỀN

CHO ĐI LÀ MẤT LUÔN !?

5
(5)

Hôm nay ngày 17/05/2024, phiên đấu giá vàng ngày 16/05 có thêm 12,300 lượng vàng được trúng với giá 88,92tr / 1 lượng. Chưa kể các khoản phí, thuế, thời gian để lấy vàng ra bán kể từ lúc trúng đấu giá, vậy các nhà kinh doanh vàng bán ra 89,9tr là gồng lỗ à?

1 lượng vàng bằng bao nhiêu lượng vàng?

Ở các nước khác, chúng ta sẽ thấy mức giá 1 lượng vàng = giá 1 lượng vàng quốc tế + 1 chút phí nhập khẩu thường rất rẻ vì vàng xét về tài chính quốc gia là 1 thứ tốt, nó gần như không làm mất tỷ giá nội tệ. Với tất cả thế giới 1 lượng vàng = 1 lượng vàng kệ mẹ nó hình thù ra làm sao 浪 Còn tại Việt Nam, câu chuyện 1 lượng vàng lại có tính ngụ ngôn hơn rất nhiều.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng nhau quay về năm 2011 thời điểm trước khi có nghị định 24 Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.
Năm 2011 là năm mà giá vàng ở Việt Nam lập đỉnh lần đầu tiên với chuỗi tăng giá liên tục từ 2009, chỉ so với 2010 thì giá vàng tăng 39%.
Nguyên nhân của việc này đến từ việc bối cảnh 2011 BDS và TTCK đều lao dốc, các nhà đầu tư tháo chạy tìm nơi trú ẩn và đương nhiên Vàng là nơi họ nghĩ đến đầu tiên. Lúc này thị trường vàng vẫn hoạt động theo đúng cung cầu vốn có, nghĩa là nhu cầu tăng lên cao các nhà kinh doanh vàng tăng nhập vàng nguyên liệu, kéo dãn phí mua bán và bán cho người dân. Trong lúc này, để ổn định kinh tế vĩ mô và giúp dòng chảy cùa nội tệ được lưu thông đầy đủ các nhà lập pháp phải chọn in thêm tiền hoặc kiểm soát vàng tránh thứ gọi là “vàng hóa nền kinh tế”. Và tất nhiên, bằng cách trực tiếp nhất đầu tháng 3 2012, nghị định 24 được ban hành để hạn chế nguồn cung vàng, kiểm soát các đơn vị kinh doanh vàng, chỉ trong 1 năm giá vàng tại Việt Nam từ 49tr rơi tự do giảm xuống còn 37tr/ lượng vào giữa năm 2013, mức giảm gần 30%. Về sát với giá vàng thế giới, có thời điểm chỉ chênh lệch 1 – 3 triệu / lượng.
Kể từ lúc đó đến hiện tại giá vàng ở Việt Nam đi theo 2 nhánh khác nhau. Giá vàng miếng SJC do nhà nước đôc quyền kinh doanh và giá vàng nhẫn nguyên liệu chuyển động sát với giá vàng quốc tế hơn.


Những yếu tố gì cấu thành giá vàng nguyên liệu tại Việt Nam?

Mức giá giảm dần:
– Giá Vàng nhập khẩu
– Giá Vàng nhập lậu từ các nước lân cận
– Giá Vàng khai thác nội địa
– Giá Vàng khai thác trái phép

Trước 2012, trong 21 năm VN chỉ nhập 1000 tấn vàng, trung bình 1 năm chưa đến 50 tấn trong đó HCM tiêu thụ 80%. Sau này thì nhà nước độc quyền, số liệu này không còn được công bố. Nhưng cũng cho chúng thấy rằng Việt Nam vốn là nước xuất khẩu chứ không cần nhập vàng 
Đến đoạn này thì hay rùi, chúng ta có trữ lượng vàng rất khủng, mỏ vàng khắp đất nước, vàng nguyên liệu 24k mua trực tiếp từ mỏ vàng không thể nào = giá vàng quốc tế được, dân buôn sống bằng không khí à? Vậy tại sao chúng ta sản xuất ra giá campuchia mà bán ra còn hơn giá dubai?
Thực ra không như nhiều người lầm tưởng, họ nghĩ rằng nhà nước làm cơ chế này cơ chế kia để… hưởng lợi. Về mặt quản lý nhà nước, các nhà lập pháp bất kỳ quốc gia nào đều chỉ thích 1 điều thôi: ổn định và phát triển. Đừng có gì nhẩy múa là quản lý nhà nước sẽ thích. Vì vậy trước đây nhà nước độc quyền, xiết nguồn cung để ép các nhà đầu cơ rời bỏ thị trường từ đó nội tệ được lưu thông, sức khỏe của nền kinh tế sẽ hồi phục nhanh hơn sau tổn thương bds + ttck.
Sau 12 năm, một lượng vàng nhất định đã được các doanh nghiệp kinh doanh và người dân tích lũy. Lúc này chỉ cần thị trường vàng thế giới có 1 xu hướng rõ ràng thì việc các nhà đầu cơ trong nước mua gom vàng trong ngắn hạn trở lại là khó tránh khỏi. Và với sức mua tăng đột biến, việc độc quyền kinh doanh vàng miếng SJC đang gây áp lực lên nguồn cung từ đó kéo dãn giá vàng Việt Nam và thế giới. Cao điểm có lúc chênh lệch lên đến 20 triệu / 1 lượng.


Hờ, giờ sẽ có bạn sẽ tự hỏi có gì phức tạp đâu nhỉ? Giờ bỏ nhà nước độc quyền vàng miếng đi là xong.
Điều đó có thể xảy ra, nhưng không thể là bây giờ. Trong bối cảnh hầu hết các kênh đầu tư đều đang có các chỉ số rủi ro cao cao, nếu để Vàng có những biến động quá sốc dù là tăng hay giảm thì sẽ tạo ra làn sóng đầu tư vàng, thúc đẩy quá trình vàng hóa nền kinh tế mà không gì kiếm chế được.
Nếu điều này xảy ra, nhà nước sẽ mất rất lâu để biến vàng tích lũy trong dân thành nội tệ đem ra lưu thông. Nó làm suy giảm sức mạnh của nội tệ trong ngắn hạn.
Để kiềm chế giá vàng biến động tạo ra các cơn sóng, nhà nước cũng đã liên tục ra các chỉ đạo kiểm soát, thanh tra kiểm tra các đơn vị kinh doanh vàng, đồng thời tổ chức đấu giá mở rộng thêm nguồn cung cho các đơn vị kinh doanh vàng một cách chậm rãi. Đây là các biện pháp ngắn hạn, và trong 1 2 năm sắp tới khi kinh tế, chính trị ổn định mình nghĩ nhà nước sẽ dần tháo dỡ rào cản về độc quyền kinh doanh vàng miếng. Lúc này giá vàng thế giới đã chuyển sang xu hướng tích lũy giá thậm chí suy giảm sau thời gian tăng nóng. Và điều này sẽ an toàn hơn cho kế hoạch quản lý nhà nước về dài hạn.

Tóm cái SJC lại, thì đây là giai đoạn không còn hợp lý để tích lũy vàng nữa. Dù là vàng miếng SJC hay vàng Nhẫn, an toàn và chắc chắn sinh ra lợi nhuận tốt nhất thời điểm này là USD. Chỉ còn 4 tháng nữa bầu cử Mỹ sẽ diễn ra, vị tổng thống bướng nhất server trái đất sẽ quay trở lại. Bạn sẽ không tin được ông ta sẽ làm gì với thứ gọi là “Trái phiếu chính phủ” đâu. Nói gì, thì giá vàng vẫn đang phụ thuộc vào giá USD.

Bài viết này hữu ích như thế nào?

Nhấp vào một trái tim để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 5

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.


CHO ĐI LÀ MẤT LUÔN !?
Subscribe
Thông báo về
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Bình luận
Mới nhất
Cũ nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Scroll to Top