Góc nhìn quảng cáo và kinh tế

CHO ĐI LÀ MẤT LUÔN !?

4.8
(1356)

Thế giới quảng cáo online đang bước vào một giai đoạn “bình thường” mới, điều đó có thể đáng buồn với hầu hết nhà quảng cáo. Một buổi tối cuối ngày các bạn ngồi máy tính và thấy giá quảng cáo chi cho khách hàng mua cả ngày hôm nay tăng gấp nhiều lần, khách bấm vào tìm hiểu thêm vẫn nhiều như cũ nhưng tỷ lệ mua hàng lại chẳng có bao nhiêu. 

Chúng ta đều bối rối, bởi vì những cách chúng ta triển khai một chiến dịch quảng cáo hầu như không có gì thay đổi. Chỉ khác hiệu quả của nó lại đang dần kém đi, bấp bênh hơn bao giờ hết. Ngày mai chi phí quảng cáo cho 1 khách hàng có thể x3 x5, hoặc rẻ hơn mà không hề có bất kỳ dấu hiệu nào.

Quảng cáo social đang trở về thời kỳ đồ đá

Những update của apple, google cho các hệ điều hành mobile có số lượng top đầu thế giới là ios hoặc android đang góp phần loại bỏ các target hiệu quả mà chúng ta đang triển khai cho các chiến dịch quảng cáo. Đáng quan ngại hơn dần dần các target sẽ còn mất nhiều hơn nữa, cuối cùng thì sẽ chỉ còn lại các target mà khách hàng chủ động khai báo hoặc tương tác tên social, thay vì các target có được từ việc bot spy khách hàng ( nghe lén, tìm kiếm, download app… ) hòng có được tỷ lệ chuyển đổi ưu việt như trước đây: nhãn hiệu, tôn giáo, môn thể thao, kiểu/loại thời trang, vân vân mây mây…

Đây có lẽ là một bước thụt lùi 5 năm thậm chí 10 năm, cho đến khi vũ trụ meta có thể hoàn thành và thực thi được nhiệm vụ của nó đề ra: thấu hiểu người dùng, tăng tỷ lệ dự đoán hành vi tiêu dùng từ đó phân phối quảng cáo hiệu quả lên một tầm cao mới

Cho đến lúc đó, việc một nhà quảng cáo học được cách tư duy làm một mẫu quảng cáo có 3 cột xếp hạng trên trung bình cũng chẳng giúp gì mấy cho thành công trong kinh doanh của doanh nghiệp anh ta. Vấn đề của nhiều nhà quảng cáo hiện nay là hôm thì lỗ ít, hôm thì lỗ nhiều, càng chạy càng… lỗ.

Như chưởng môn đã nói ở trên, hầu hết nhà quảng cáo sẽ hoặc bĩu môi hoặc lo sợ điều này và rời bỏ cuộc chơi. Vậy những người còn ở lại họ đang làm gì? Liệu họ có phải là những kẻ ngốc khi cố gắng vùng vẫy, duy trì trong một tình trạng có nguy cơ thua lỗ hoặc bất ổn cao, việc khó chịu nhất trong kinh doanh?

” Ở thời điểm này, muốn biến những khó khăn trong quảng cáo thành cơ hội, nhà quảng cáo ngân sách lớn cần tạm ngừng tư duy kinh doanh quảng cáo. Mà cần nghĩ các bạn đang bỏ tiền quảng cáo ra làm kinh tế – việc ưu tiên của kinh tế là phát triển thị trường – một thị trường của “riêng” bạn ” – Chưởng môn Long Sắt

Kinh doanh quảng cáo và kinh tế quảng cáo khác biệt gì?

Trước đây khi thị trường quảng cáo meta có ưu thế nhắm mục tiêu tuyệt đối để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, thì việc thường thấy của các nhà quảng cáo trong hành vi chi tiêu quảng cáo là ” kinh doanh tiền quảng cáo ” nghĩa là hôm nay bạn bỏ ra 10tr quảng cáo và bạn hầu như chỉ quan tâm lãi được mấy triệu. Các kỹ thuật, thủ thuật để hòng tăng chất lượng quảng cáo, giảm chi phí quảng cáo bất chấp trải nghiệm của khách hàng ( thậm chí tôi đã từng tạo ra những mẫu quảng cáo gây cho khách hàng khó chịu cực kỳ nhưng vẫn có lợi nhuận cao )

Bây giờ thì sao? Nếu còn tiếp tục giữ các lối mòn trong cách thức tư duy và triển khai các chiến dịch quảng cáo. Bạn sẽ vấp phải một trướng ngại mà hầu như các nhà quảng cáo ngân sách to gặp phải hiện nay: tính bất ổn của % chi phí quảng cáo. 

Đã đến lúc các nhà quảng cáo ngân sách lớn đánh giá chiến dịch quảng cáo của mình bằng con mắt làm kinh tế. Trong kinh tế học có một câu chuyện kinh điển, khi mà con người còn chưa phát minh ra công cụ họ… bắt cá bằng tay. Mỗi ngày 1 người rất vất vả cũng chỉ bắt được 1 con cá vừa đủ cho họ sử dụng trong 1 ngày. Rồi đột nhiên 1 ngày nào đó, có người chấp nhận nhịn đói 1 ngày để ngồi chế tạo ra 1 cái vợt, sau đó 1 ngày anh ta bắt được 2 con cá thay vỉ 1 con như trước đây. 

Vậy nghĩa là giờ đây anh ta có thể làm 1 ngày nghỉ 1 ngày và có thời gian dành cho việc khác. Hoặc có thể chén luôn 2 con cá 1 ngày ( nâng cao mức sống, xác lập giá trị hưởng thụ mới )  cho ai đó vay 1 con cá dư thừa, cho thuê chiếc vợt… dù anh ta lựa chọn là gì thì lúc này bắt đầu xuất hiện yếu tố kinh tế – thị trường. Lúc này anh ta không chỉ tạo ra giá trị thặng dư cho chính mình, anh ta còn tạo ra giá trị cho người khác. Từ đó kinh tế sinh ra, và thị trường phát triển. Đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro ( ko làm ra được cái vợt có thể bắt cá ) chấp nhận bị đói 1 ngày trong khi những người khác no nê, ở khía cạnh nào đó người sở hữu chiếc vợt có thể bắt được 2 cá / ngày đang là người giàu nhất cộng đồng.

Thị trường quảng cáo meta cũng đang trong một chu kỳ bắt đầu lại của một nền kinh tế đã từng đạt đến đỉnh cao. Một cơ hội hiếm có giống như cách đây 6-7 năm 2015-2016, thời mà bot chưa xuất hiện để theo dõi người dùng hoặc chưa có các target mục tiêu riêng tư. Giá trị của quảng cáo đang quy nguyên về những định nghĩa sơ khai nhất trong đó có kinh tế là cốt lõi. Nếu như biết cách đặt câu hỏi một cách khôn ngoan trước khi sẵn sàng chi tiêu lớn cho ngân sách quảng cáo, ngoài lợi nhuận các nhà quảng cáo hiện tại còn có cơ hội chiếm được những thứ giá trị hơn: thị phần của thị trường trong đó người dùng trung thành hơn trước đây.

Thị trường càng khó khăn, hệ thống càng mất kiểm soát thì những con cá voi tan xác đầu tiên. Đồng thời tạo cơ hội cho những con cá mập mới trưởng thành. Bởi vì bản chất nhu cầu thị trường mỗi ngày vẫn còn đó, giá trị hưởng thụ chỉ tăng theo thời gian chứ không giảm. Chỉ khác đi cách thức tiếp cận, cách thức quảng cáo, cách thức bán hàng cho thị trường đã được giáo dục khôn ngoan hơn với công cụ thô sơ hơn.

Bài viết này hữu ích như thế nào?

Nhấp vào một trái tim để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình 4.8 / 5. Số phiếu bầu: 1356

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.


CHO ĐI LÀ MẤT LUÔN !?
Subscribe
Thông báo về
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Scroll to Top