« Quảng cáo chuyên nghiệp là ngành vô tình !?»

CHO ĐI LÀ MẤT LUÔN !?

5
(2)

Oh có rất nhiều người ngoài kia đang nghĩ rằng làm quảng cáo cũng giống như ngành thiết kế hay một ngành sáng tạo nghệ thuật nào đó cần rất nhiều cảm xúc. Thậm chí những người mới làm quảng cáo cũng có những tư duy kiểu này. Và nhiều thanh niên ảo tưởng rằng khi mình đủ bay bổng và sáng tạo thì mình sẽ có nguy cơ trở thành người nghệ sĩ ngôn lù vĩ đại. =))

Thực tế thì ngược lại, tính chất công việc của một nhà quảng cáo chuyên nghiệp lại có tính lặp đi lặp lại cao và khá nhàm chán. Ngoài ra tính kỷ luật và rất nhiều điều cấm kỵ trong công việc cũng đòi hỏi người làm quảng cáo dễ bị căng thẳng nếu không muốn bị mắc sai lầm.

Nhiều người nhìn vào các mẫu nội dung quảng cáo top trending hàng đầu giới quảng cáo ở Việt Nam do chưởng môn tạo ra đều nói chắc tôi phải bay bổng lắm mới tạo ra các khác biệt. Oh ở trên thế giới mạng thì đúng là các bạn nhìn thấy tôi thi thoảng bay bổng điên khùng vậy đó. Nhưng ở nghề nghiệp thì không có chỗ cho việc ấy, hay nói đúng hơn việc để tâm trí bay bổng hầu hết không giúp bạn thành công được ở công việc gì liên quan đến bán hàng.

Xét yếu tố đầu tiên ở bên ngoài các bạn dễ nhận ra rằng các cảm xúc khách hàng được hình thành trước kéo theo hành vi mua hàng ở phía sau. Một chiến dịch quảng cáo tạo ra càng nhiều cảm xúc cho khách hàng thì càng thành công. Và muốn dẫn dắt được cảm xúc thì người làm quảng cáo cần luôn luôn đặt mình nằm bên rìa của cảm xúc, đắm trong một cảm xúc nào đó là thảm hoạ trong nghề làm quảng cáo.

Người uỷ mị sẽ làm quảng cáo thiếu sức sống

Người mạnh mẽ làm quảng cáo khó linh hoạt

Người bi quan làm quảng cáo một màu thiếu đa dạng

Người lạc quan làm quảng cáo mất đi chiều sâu

Vậy đó, người làm quảng cáo chuyên nghiệp đòi hỏi một óc quan sát bao quát rộng lớn, nhiều màu sắc mà bản thân không được nghiêng về một thứ cảm xúc nào, mới có thể thực sự dẫn dắt cảm xúc của khách hàng. Đây cũng là lý do mà chưởng môn thường khuyên các nhà làm quảng cáo mới hãy ” VŨ TRỤ LÊN “, vũ trụ thì chẳng cần có cảm xúc gì nhưng ai nhìn vào nó cũng tràn đầy cảm xúc.

Yếu tố tiếp theo mà bất kỳ người làm quảng cáo hiện đại nào cũng cần phải thuộc lòng đó là CÁC LOẠI CHỈ SỐ. Xuyên suốt một chiến dịch quảng cáo từ khi bắt đầu phân tích sản phẩm, ngành hàng, chọn mục tiêu, chọn thông điệp, xây dựng media, chọn chất liệu… chạy test, buff ngân sách cho đến khi remaketing, resale rồi kết thúc. Mỗi một quy trình đều cần kỹ năng đánh giá chỉ số và một loạt các điều chỉnh chiến thuật, kỹ thuật sao cho phù hợp lặp đi lặp lại liên tục để sàng lọc. Sẽ chẳng có chỗ cho mấy thằng tài tử ỏng eo cảm xúc ở công việc mà yếu tố lặp đi lặp lại liên tục và chi chít các kỹ thuật phức tạp đòi hỏi thực thi chính xác. Bước một bước đi sai lầm đều trả giá bằng cả chiến dịch, một thằng ngu xuẩn cũng có thể phá hỏng công việc của một team thiện chiến. Vậy nên câu cửa miệng mà chưởng môn thường nhắc nhở nhân sự của mình là: ” Trước khi làm gì đó tuyệt vời, làm đúng đã “

Rất dễ để các bạn đang làm quảng cáo nhận ra các bạn có ở trong vũng lầy cảm xúc hay không. Hãy tự hỏi mình vài câu hỏi sau:

1/ Bạn có đang một mình làm tất cả các khâu hay không? – Nếu có thì nghĩa là bạn vẫn chưa biết chính xác mình cần phải làm gì, nên bạn mới phải tự mình test liên tục.

2/ Bạn đang đánh giá chiến dịch với bao nhiêu loại chỉ số?

Với ngành quảng cáo hiện đại, đánh giá chiến dịch quảng cáo dưới 7 loại chỉ số chưởng môn coi là dựa vào cảm xúc.

3/ Khi chiến dịch của bạn chưa đạt kỳ vọng, bạn chỉnh sửa dựa theo điều gì?

Kinh nghiệm của bạn?, phán đoán hành vi khách hàng?, hay kiên nhẫn theo dõi? Tất cả các yếu tố kể trên đều có tính rủi ro cao mà phần lớn những người làm quảng cáo nghiệp dư mới mắc phải.

Tóm lại, chưởng môn nghĩ rằng để bắt đầu làm quảng cáo một cách thực sự chuyên nghiệp. Các bạn cần loại bỏ đi các yếu tố cảm xúc cá nhân ( nó thường là nguồn gốc tạo ra định kiến thiếu linh hoạt ) để có thể rộng mở mà dễ dàng dẫn dắt cảm xúc của khách hàng. Tìm hiểu thật rõ ràng các loại chỉ số quảng cáo có ích cho mục tiêu chiến dịch của mình, chuẩn bị các chiến thuật chạy phù hợp từng giai đoạn và sưu tầm càng nhiều “chất liệu” càng tốt.

Cuối cùng, ngành quảng cáo là ngành có thể giúp bạn kiếm rất rất nhiều tiền nhưng chưa bao giờ là ngành nghệ thuật bay bổng cái quần què gì. Nó cũng không dành cho mấy thằng lười như chó, không chịu được kỷ luật hay áp lực chỉ quen được sống bản năng, sống bằng cảm xúc nhưng lại muốn thành công hơn đời.

Chưởng môn Long Sắt

Bài viết này hữu ích như thế nào?

Nhấp vào một trái tim để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 2

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.


CHO ĐI LÀ MẤT LUÔN !?
Subscribe
Thông báo về
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Scroll to Top