Hành trình quảng cáo: tư duy tuyến tính và phi tuyến tính ?

CHO ĐI LÀ MẤT LUÔN !?

5
(3)

Chào các bạn, chưởng môn nghĩ rằng hàng ngày bản thân mỗi người làm quảng cáo đều được xem hàng trăm thậm chí hàng nghìn mẫu quảng cáo vậy thì điều gì đã xảy ra trong tâm trí của chúng ta? Tại sao mẫu quảng cáo của họ gây ra cảm xúc? Tại sao bản thân chúng ta dù biết nghề + tiếp thu được rất nhiều mẫu quảng cáo đặc sắc vậy mà chẳng mấy khi, chúng ta có thể tự mình tạo ra được những mẫu quảng cáo cảm xúc đến mức ấy? Tại sao họ có thể sáng tạo ra nó?


Chưởng môn đã từng suy nghĩ thật nhiều về điều này và hầu hết thời gian trong mỗi ngày tâm trí của tôi đều dành cho những câu hỏi tương tự như vậy. Kết quả tôi lại tìm thấy câu trả lời ở trong môn mà tôi ghét nhất: TOÁN HỌC

Trước hết để dễ hình dung, chúng ta định nghĩa

Tuyến tính:

là một đường thẳng, trong đó để đi từ A đến E các bạn bắt buộc phải lần lượt đi qua các điểm B C D. Hay nói cách khác là kiểu step by step, cách làm đơn thuần nhất chúng ta thường được học ở trường.

Phi tuyến tính:

là một không gian vô hạn gồm 2 điểm A – E, trong đó để đi từ A đến E bạn KHÔNG BẮT BUỘC đi qua bất cứ điểm nào. Nói dễ hiểu là nó có thể phá vỡ, trái ngược hoặc khác biệt hoàn toàn cách làm để đi từ A đến E so với Tuyến tính nhưng có chung kết quả.

ỨNG DỤNG THỰC TẾ

Có một câu chuyện ứng dụng tư duy này trong quảng cáo mà chưởng môn đã từng giảng dạy để các bạn dễ hiểu.
Khoảng giữa năm 2018, khá nhiều bạn chạy quảng cáo sản phẩm giảm cân đi học chưởng môn vì… chạy lỗ. Có 2 nguyên do: fb cấm chạy before – after, và thị trường cũng đã bị cầy nát bởi các kol ( dáng đẹp người ngon ) kèm theo nhiều cam kết hứa hẹn trên trời khi giới thiệu sản phẩm. Lúc này khách hàng bị mất lòng tin với những mẫu quảng cáo dạng KOL, mà ai cũng có thể dễ dàng thuê với vài chục triệu.

Nhìn ở góc độ cảm xúc khách hàng không còn hứng thú với những lời giới thiệu sáo rỗng, những đoạn video đầy chất diễn viên nữa. Chưởng môn lúc ấy tôi chỉ dạy 1 tut rất nhỏ là các bạn đã chạy ads thắng như thường: thay ảnh kol thành một chị béo hoặc thay diễn viên bằng một bạn càng béo càng tốt, cho dùng thử sp trên video đồng thời giảm mức độ nói quá về công dụng sản phẩm về mức vừa phải.

Điều này giúp khách hàng có thể nhìn thấy chính bản thân mình trên mẫu quảng cáo ( không phải một chị kol hão huyền nào đó ). Gia tăng trải nghiệm thực tế cảm xúc sử dụng sản phẩm, tin tưởng hơn vào ” Công dụng hiệu quả từ bên trong ” mà sản phẩm đem lại cho người béo. Đặc biệt khách hàng tin tưởng rằng kết quả thực sự chứ không đẹp hão huyền như mấy KOL TRƯỚC ĐÂY mà họ thường được xem.
Và kết quả là chuyển đổi tăng vọt, thậm chí còn tốt hơn before – after ?

Tóm lại, việc áp dụng tư duy nào chủ yếu phụ thuộc vào yếu tố sản phẩm.

Nếu các bạn đang bán các sản phẩm phổ thông: dễ mua dễ bán. Thì đừng cố làm những mẫu quảng cáo phức tạp, giàu chất liệu. Hãy tư duy theo tuyến tính, lên các bước sản xuất mẫu quảng cáo đơn giản nhất có thể, thậm chí loại bỏ một số cảm xúc quan trọng chỉ cần tập trung vào chương trình khuyến mãi hay lợi ích khách hàng.

Còn với các sản phẩm có yếu tố tư vấn nhiều, sản phẩm không có giá trị lập lức mà công dụng đáp ứng theo thời gian, sản phẩm đẳng cấp… Nếu muốn làm quảng cáo hiệu quả các bạn cần rèn luyện cho mình một lối tư duy phi tuyến tính, đừng sợ trái ngược, phá vỡ hay mất cân bằng. Khai thác cảm xúc khách hàng bằng đa dạng chất liệu là điều bắt buộc để tạo nên chiến thắng.
Chúc các bạn tiếp tục kế thừa và phát huy được những tinh hoa của những người làm quảng cáo đi trước. Để tạo nên một thị trường quảng cáo cũng như kinh doanh online sôi động và nhiều mầu sắc hơn nữa. Chấp all covid

Chưởng môn Long Sắt

Bài viết này hữu ích như thế nào?

Nhấp vào một trái tim để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 3

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.


CHO ĐI LÀ MẤT LUÔN !?
Subscribe
Thông báo về
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x